Thứ Bảy, 20 tháng 6, 2015

Sơ lược về chân gà

 Sơ lược về chân gà chọi nó quyết định rất lớn trong việc chọi gà
Mặt tiền chân gà có 2 hàng vảy, được gọi như sau:
Theo ngón giữa đi thẳng lên gối, gọi là hàng Nội hoặc hàng Quách.
Theo ngón ngoại đi thẳng lên gối, gọi là hàng Ngoại hoặc hàng Thành
Theo ngón thới đi lên gọi là hàng Thới
Mặt sau có một hàng vảy lớn,gọi là hàng Hậu
Từ cựa lên đến gối, gọi là hàng Độ
Giữa hàng Hậu và hàng Độ có một hàng vảy từ cựa lên gối, gọi là hàng Kẽm
Giữa hàng Ngoại và hàng Hậu có một hàng vảy nhỏ lăn tăn, dài từ gối xuống, gọi là hàng Biên.
DANH XƯNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CỦA VẢY GÀ
 
1. Án Thiên: Tức một vảy lớn nằm sát đầu gối trên cao nhất. Nếu cách gối một hàng thì gọi là Án Thiên 2, cách một hàng nữa là Án Thiên 3. Gà có vảy này sức lực bền bỉ, tránh né tài tình, ra đòn thường chính xác. Rất Tốt.
2. Phủ địa: Có hình dáng giống như Án Thiên,nhưng được đặt dưới cựa, sát đầu bốn ngón chân. Gà có vảy này khi chinh chiến rất tinh nhanh, cựa địch khó lòng xuyên thấu. Tốt.
3. Khai Tiền: Một vảy thuộc hàng Thành nứt ra, bất luận trên hay dưới cựa đều không tốt. Gà này không nên dùng, vì thời vàng son đã tận. Rất Xấu.
4. Vấn Cán: Hình dáng như Án Thiên và Phủ Địa, nhưng được đặt ngoài nơi của Án Thiên và Phủ địa. Vảy này nếu trên cựa thì không tốt, nếu vấn 3 vảy sát đầu gối thì tốt, từ bốn vảy tuyệt đối không nên dùng.
5. Tứ Hoành Khai: Dưới gối có 4 vảy nhỏ, còn gọi là Đâu Đầu Nhịn Miệng < Xấu>. Sát gối có nhiều vảy nhỏ hoặc nằm từng chùm không khít nhau gọi là Nát Gối hoặc Ngũ Tu <5 vảy nhỏ>. có vảy này kém tài, bở hơi, yếu sức, hay bị mù mắt khi ra trận.
6. Dậm Chậu : Một vảy nhỏ nằm sát ngón trước < trước khi giáp ngón>.
7. Rọc Chậu: Vảy ở sát chân ngón bị cắt đứt < Xấu>
8. Ngậm Thẻ: Hai hàng vảy đều, bỗng nhiên có một vảy chen vào đường kẻ nhỏ, chia đôi ra. Gà này đá tứ tung, vô đòn vô thế.
9. Liên Giáp Ngoại: Hai vảy ở hàng Thành dính nhau thành một vảy lớn, gà này không tốt. Nhưng nếu từ hàng thứ 4 từ gối xuống có vảy này thì dùng được, gọi là Kích Biên.
10. Huyền Trâm: Còn gọi tên khác là Trung Huyền, là một vảy nhỏ nằm giữa hàng Thành và Quách, được đặt ngay và ngang với cựa. Vảy này có màu đen tuyền. Gà này đâm nhiều, chém dữ, thường đâm hỏng mắt đối thủ từ chân có vảy này.

Sơ lược về chân gà Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét